Sunday, August 24, 2014

Giày da và phong cách của đấng mày râu

Phụ nữ trung bình có từ chục đến vài chục đôi giày để phối với đủ các loại quần áo. Còn đàn ông chúng ta thì sao? Có nhiều....rất nhiều các kiểu và loại giày trên thị trường, cái hay nhất của đàn ông là có thể chọn vài đôi là đủ cho mọi phong cách, mọi trường hợp ăn mặc, mà không cần phải có mỗi đôi 1 màu để phối màu với những món đồ khác như phụ nữ. Bạn chỉ cần đầu tư vài đôi, có phong cách, bền, phù hợp nhu cầu, và chăm sóc chúng đúng cách, thì thế là đủ rồi. Dưới đây là bài viết sưu tầm về giày và cách chọn giày gửi cho những quý ông yêu thích giày da.

Khi xưa học trong lớp MBA & business psychology, thầy không chỉ dạy cách chào hỏi hay bắt tay như thế nào mà còn chỉ dạy một số chiêu đánh giá đối tác, về style ăn mặc, về phong cách và về cử chỉ, ngoài việc đánh giá tâm lý ngừơi ta còn đánh giá đẳng cấp của họ trên thương trường. Cái nhìn đầu tiên của em là đôi giày. Các anh có thể đóng bộ suits ngon lành, cà vạt Louis Vutton, đeo các loại đồng hồ ngon lành cho nó "sang” khi đi gặp đối tác, nhưng đừng quên đôi giày, vì nó thường bị bỏ quên và vì thế thể hiện rất nhiều con người của mình. Cái thửa nhỏ nhỏ đấy thể hiện anh có để ý đến tiểu tiết và niềm tự hào bản thân anh đến đâu. Nó thể hiện anh là một người toàn ngoài đường giày đầy bụi, bùn dơ, hay một anh chuyên ở công trường, một nhân viên văn phòng bình thường, một người lười nhác (và hơi bê bối tý) hay tháo giày khi ngủ trưa, hay đi lại trong văn phòng cho tiện, hay một ông Sếp bận rộn, hay một anh Sếp trau chuốt? Cái ti tí ấy thể hiện khá nhiều tính cách, và đánh giá của người khác về anh trong công việc. Đánh giá ấy có thể đúng có thể sai, nhưng nếu cần để tạo ấn tượng hay, tốt, lúc ban đầu để công việc suông sẻ, tại sao không?

1. Đừng có lúc nào cũng vuông vức

Trước hết hãy nói đến kiểu dáng. Nếu bạn vẫn còn vài đôi giày mũi ngang to bè, dây buộc thô nhìn như bạn có chân vịt, thì hãy bỏ chúng đi. Chúng nhìn rẻ tiền, con nít (14-18 tuổi) và hoàn toàn không có style. Đôi giày nên là điểm nhấn để nhìn bạn "cân đối” tỏng các trang phục. Nên có một đôi dài, thon (nhưng không phải mũi nhọn) để có cảm giác bàn chân mình cân đối, không quá nhỏ, không quá bè. Cái thời mà bạn mặc skinny jeans bó sát và đôi giày to gấp đôi bàn chân, đã qua rồi sau sinh nhật 15 tuổi. Một đôi vừa vặn, nhìn nam tính, có style, và thể hiện tuổi tác của bạn.

2. Các cơ bản về … một thứ cơ bản nhất

Lúc nào cũng phải có 1 đôi giày đen, cột dây trên, đơn giản nhưng thích hợp ở mọi trường hợp và mọi bộ quần áo bạn có. Nó có thể bóng bẩy hơn 1 chút, hay cực kỳ "bụi”, nhưng một đôi như thế không bao giờ sai. Đi làm cũng được, mặc jeans đi chơi cũng được, ăn mặc xì tai vào sàn nhảy hay ngồi ngoài đường nhậu cũng không thể sai được

3. Bạn muốn đế êm hay đế bền?

Giày là để bảo vệ bàn chân, do vậy đế trong của giày phải có tính đàn hồi để một phần nào đó giảm lực chấn khi đi hay chạy. Đế cứng ngắc đi lộp cộp có thể "quá” bền, nhưng anh mang đôi giày đấy hằng ngày thì 80% anh sẽ bị các bệnh về chân và khớp. Hãy chọn một đôi "sensible”. Khi dùng từ sensible với giày có nghĩa là phải êm và thoải mái.

4. Đế bằng da – bạn muốn nó to và dày hơn một tý

Nhiều người nghĩ đế da to tí là sẽ cứng và thô. Sai. Cái đó là đế cao su hay giấy (yes, rất nhiều giày ở đây đóng bằng giấy ép lại sơn đen). Đối với đế da thật, nó sẽ ôm vào chân bạn tạo cảm giác vừa khít, êm, tạo lực đệm. Mình đang nói về giày tây, chứ không phải êm nhún như giày thể thao. Do vậy to và dày một tý vẫn tốt, miễn đừng to quá nhìn đôi giày sẽ thô. Bạn có 2 lựa chọn. Thon thon dài dài, hay tròn tròn bè bè ?
o Thon thon kiểu cách sẽ nhìn tốt hơn cho các bộ suits đắt tiền, nhìn kiểu cách và "sang” hơn.
o Tròn tròn bè bè thì thích hợp hơn cho quần Jeans + sơ mi. Cả 2 loại trên nếu là loại giày da tốt, và biết cách chăm sóc, bạn mang cả chục năm chưa hư. Và 2 kiểu trên gần như chưa bao giờ đề mốt đê.

5. Tiếp tục nói về đế cao su

Công nghệ mới cho bạn rất nhiều lựa chọn, nếu bạn muốn đi 1 đôi hơi "êm êm” một chút. Một số hãng như Bata, Hug Puppies, v.v… đề làm các đôi giày phong cách trang trọng, nhưng đế lại bằng cao su đệm, hay miếng lót đệm bên trong giày, thay vì "cứng ngắc” như các loại truyền thống. Tuy vậy, các loại này không dán đế được như các loại giày da bình thường. Giày đế cao su sau khi mòn, thì thôi. Ngoài ra, nếu giữ không đúng, do co giãn theo thời tiết, quá khô, quá ẩm, quá nóng, quá lạnh, đế cao su sẽ nứt và từ đó sẽ hư từ từ đến lúc phải bỏ đi.

6. Dùng cái đầu

Bạn tính thử đi nhé. Kinh nghiệm bản thân. Có những lúc bỏ ra $400-$500 mua 1 đôi giày, nghe qua là một số tiền quá lớn cho đôi giày. Nhưng nếu so ngược lại với các loại rẻ tiền hơn, và các xì tai model chút nhưng chỉ xài được vài tháng 1 năm thì đề mốt đê, trong khi đôi giày tốt, đúng kiểu, có thể xài vài năm là chuyện bình thường. Do vậy, thay vì mua 3-4 đôi $100, hãy mua 1 đôi $400 nếu có thể, đúng style, chất lượng và dùng tốt hơn trong nhiều năm. Nếu chọn đúng, các đôi giày này chưa bao giờ lỗi thời, và tồn tại cả chục năm. Chỉ cần thay đế 1 tý nếu mòn, nhưng đôi giày chưa bao giờ đáng giá hơn. Hơn nữa, nếu bạn mặc một bộ vest đáng giá, thì mang cả 4 đôi giày rẻ tiền thì cũng không coi ra gì so với 1 đôi giày đáng giá. Nhớ giữ kỹ các đôi này, đánh bóng thường xuyên , giữ cho da mềm, không mốc. Do vậy số lượng không thể bằng chất lượng.

7. Bảo vệ đế giày

Đối với các đôi giày đắt tiền, và thường xuyên mang, bạn nên bảo về chúng. Tôi có xem qua một số cách mà các nhà đóng giày bên Ý "mách mẹo” trong một lần nói chuyện. Họ có lắm chiêu. Xin để ý là các đôi giày của ý đa số nổi tiếng, và đắt tiền do đều đóng bằng tay, da thật và họ xem nó như con đẻ của mình. Tôi cũng sẽ thế nếu phải trả nhiêu đó tiền cho đôi giày. Do vậy các chiêu sau nên nhớ:

#1. Gắn vào mũi đế giày một miếng thép hoặc cao su nhỏ. Nó làm giày bạn không bị trượt, do đó ít mòn hơn. Loại này chỉ có vài ngàn/ chục ngàn cho đôi giày chục triệu của bạn
#2. Thay đế: Nếu thay đế, thì nên thay đế da, và không bao giờ xài đế dán. Luôn xài đế may. Nó tồn tại lâu hơn, và thay đế sau khi mòn vài năm. Đừng chờ đến lúc đế quá mòn , hư ảnh hường đến các bộ phận khác của đôi giày
#3: Bọc gót: Thêm một ít bọc lót trên đế gót ngoài giúp giảm lực chấn khi đi, chạy (tốt cho khớp/ gót của bạn) nó còn làm cho đôi giày tồn tại lâu hơn. Loại này chỉ có vài ngàn/ chục ngàn cho đôi giày chục triệu của bạn

8. Ah, bạn biết cách thắt dây chưa?

Tôi cực ghét cách ngoài tiệm cột dây giày. Họ làm thế để dây bao giờ cũng ngang, nhìn đẹp khi chưng trên kệ, nhưng khi đi, nó không đủ chặt để bảo vệ chân bạn. Đi giày lỏng thường hay đau chân. Thế thì bạn thắt lại dây giày nhé

9. Nhớ đánh giày da

Ngoài chuyện nhìn nó sạch, đánh giày đúng cách là một cách giữ cho da giày mềm, bền và không bị hư bởi thời tiết hay nước. Đàn ông có thể có vài đến vài chục đôi giày trong tủ, nhưng ai cũng chỉ có 1-2 đôi là thường mang nhất. Hãy giữ chúng để chúng tồn tại lâu hơn. Kêu bọn trẻ đánh giày ngoài đường cũng được, nhưng bạn yêu đôi giày của mình? thì bạn ít nhất cũng phải đánh qua chúng vài lần khi cần.

10. Dùng lọai nào?

Nên có 1 hộp mỡ đen cho giày đen, và một hộp không màu (trong suốt) cho giày nâu. Nên dùng mỡ mà đánh. Đừng xài các loại "nước” có sẵn chỉ quẹt lên giày cho nhanh. Nó không bóng giày, không tốt cho da do hóa chất, và không bảo vệ giày đúng cách.

11. Dùng đôn giày

Bạn nên có 1 cái đôn giày, hoặc một số giấy bồi. Nhét vào giày để tạo độ căng cho da, và làm giày không nhăn nhúm do co giãn với thời tiết. Giày vẫn phải giữ form của nó, nhất là khi bạn bỏ trong tủ quá lâu.

12. Nên có 1 đôi cao cổ

Ngoài chuyện nhìn cực "bụi” trong khi mặc jeans, các đôi cao cổ vẫn nhìn rất tông với vest. Ngoài ra khi trời mưa, tuyết, bụi bặm, sình lầy, bạn nên để Gucci và Ferragamo trong tủ.

13. Tin vào các "bạn” người Ý của mình, màu nâu vẫn là lựa chọn. Không phải lúc nào cũng đen.

Hàng Ý bao giờ cũng tốt nhất thế giới về đồ da. Nên tin họ. Không sai đâu, cả về chất lượng lẫn kiểu cách. Nhà thiết kế Dommanico Vacca có nói ”Nhiều người Mỹ có ý tưởng này là nếu bạn mang một đôi giày dress shoes, nó phải là màu đen. Không hẳn. Nhiều người Ý và bản thân tôi, đặc biệt là rất hiếm khi mang giày đen, trừ các dịp trang trọng như đám cưới và đám tang. Tôi gần như luôn luôn mang đôi giày màu nâu, vì nó hợp với tất cả mọi thứ. Nếu bạn đang mặc một chiếc áo len màu xám nhạt và Kaki, bạn nên chọn một đôi giày nâu nhạt, nếu bạn đang mặc một chiếc áo hải quân và quần màu xám đen, nên chọn đôi giày lười (giày mọi) sô-cô-la nâu. Đương nhiên là đôi giày của bạn phải phù hợp với các phụ kiện của bạn. Đã mang giày nâu thì đừng cố mang đồng hồ da dây đen, hay dây nịt đen. Không đi tông tý nào. vẻ đẹp của đôi giày màu nâu là tất cả các sắc thái khác nhau cho phép bạn giao tiếp một cái gì đó về tính cách của bạn của bạn, nói với thế giới là bạn có một cảm giác chơi và nhân vật có đằng cấp chỉ bằng cách đặt một cái gì đó đúng đắn trên đôi chân của bạn. "

14. Bỏ dây đi, thêm kiểu cách

Các đôi giày tây xỏ (không phải giày mọi) cũng là một lựa chọn cực hay. Một đôi như thế khi mặc đồ tây, vest sẽ sang trọng hơn. Khi bạn mặc Jeans thì nhìn nó vẫn bụi. Nó có thể hợp với mọi đồ bạn mặc.

15. Cực chẵng đã

Nhiều người vẫn thích mang giày sneaker với đồ Tây. Nếu bạn là Justin Tinberlake thì thôi chả có gì để nói. Còn không, nên tránh …nếu có thì chọn một màu, trắng hết hoặc đen hết. Đừng cố màu mè, sọc hay nổi trội quá. Nó sẽ làm nổi bật sự thô thiển không cần thiết.

16. Màu sắc?

Giày thường chỉ nâu với đen. Nhưng nếu bạn muốn giày màu, tại sao không? Prada, Boss Green và Gucci năm ngoái nổi tiếng với các đôi giày màu đỏ sậm, xanh dương, vàng chanh hay xanh lá mạ. Nghe thì cực chỏi nhưng không hiểu sao lên đồ họ vẫn sang? Đừng đánh giá màu đơn lẻ. Hãy đánh giá chúng trong cả bộ com-lê và xì tai của họ

Vớ thì sao? Có hai cách mang vớ. Khi xưa thật xưa, vớ là khoảng không gian nối giữa quần và giày. Do vậy nó nên tông với màu quần, hoặc màu giày. Ngày nay nó cũng có thể là điểm nhấn cho style của bạn. Nếu bạn mang quần đen, giày đen, thì vớ màu hay sọc là một điểm nhấn khá hay tông với cà vạt của bạn. Nhưng Làm ơn đừng mang vớ trắng với giày đen. Bạn không phải Michael Jackson. Khi mang giày tây, làm ơn đừng mang vớ ngắn thể thao dù là màu gì đi nữa.

17. Không mang vớ?

Đối với giày tây, không cần biết ai nói gì, tôi xin bạn mang vớ vào. Đối với giày mọi, bạn có thể không mang vớ vào mùa hè. Nó cũng là một style bụi bụi. Tuy vậy làm ơn giữ cho chân khô ráo, đỡ bị bệnh về chân, đỡ hôi giày. Phấn trẻ em, phấn chân là một lựa chọn khôn ngoan.

Nếu bạn muốn style một chút theo kiểu phá cách, nhìn như là không mang vớ, chọn 1 đôi ngắn dưới mắt cá. Nó sẽ bảo vệ ngón chân của bạn trong đôi giày cứng ngắt. Hãy thử tưởng tương bạn đi chân không trong giày tây từ sáng đến chiều? Tôi không nghĩ bạn muốn giết đôi chân mình như thế …chỉ vài lời, hy vọng bạn có khái niệm khác đi về đôi giày của mình ....

--Sưu Tầm--

0 comments:

Post a Comment