Friday, September 19, 2014

Nguồn gốc và phân loại da cá sấu

Nếu xem xét kỹ lưỡng một sản phẩm da cá sấu bạn sẽ có thể biết được nguồn gốc của nó. Những sản phẩm được may bằng một miếng da lớn thường dễ xác định hơn những sản phẩm chỉ sử dụng ít da như dây đeo đồng hồ. Nhưng tại sao lại phải tìm hiểu nguồn gốc của da cá sấu? Điều làm chuyện này thật sự quan trọng chính là chất lượng của da cá sấu khác nhau theo từng loài.

Da cá sấu Nam Mỹda cá sấu Xiêm(*) được xem như những loại da căn bản có chất lượng tốt và giá thành cũng khá cao. Còn Caiman là loại da kém chất lượng hơn và được bày bán rất nhiều trên thị trường. Loại da này đã tìm được chỗ đứng trong thị trường nhưng cũng chính vì vậy các bạn cần lưu ý nhãn mác trên sản phẩm vì có một số sản phẩm làm từ da Caiman nhưng lại được chào bán là da cá sấu Nam Mỹ hoặc cá sấu Xiêm với giá rất cao. Đôi khi cá sấu Xiêm và cá sấu Nam Mỹ cũng bị gọi lẫn lộn vì người Mỹ có khuynh hướng gọi cá sấu Xiêm là cá sấu Nam Mỹ và người châu âu lại gọi ngược lại, đây là sự khác biệt về văn hoá giữa các dân tộc. Sau khi phân tích kỹ lưỡng, người ta thấy rằng những tấm da cá sấu lớn có thể có sự kết hợp nhiều loại da với nhau. Trước đây một chiếc túi thời trang có thể được may một mặt bên là da cá sấu Nam Mỹ và mặt kia là da cá sấu Xiêm nhưng ngày nay để giảm giá thành sản phẩm người ta chỉ sử dụng da cá sấu Nam Mỹ hoặc da cá sấu Xiêm cho mặt trước và sau, còn mặt bên và quai túi thì sử dụng da Caiman.

Đồng thời với sự phát triển của ngành da, những mẫu giả da ngày càng tinh vi hơn và càng khó để nhận biết hơn. Một vài mẫu giả da được dập trên da thật để tạo vân giống da cá sấu. Bài viết này không đề cập sâu về cách làm hàng nhái da cá sấu nhưng các bạn cần lưu ý rằng sự khác biệt giữa chúng với hàng thật là rất nhỏ tuy nhiên nếu để ý kỹ thì sẽ thấy những vân này sẽ lặp đi lặp lại rất đều nhau.

Nhận biết da bụng cá sấu Nam Mỹ

Một đặc điểm rất dễ để phân biệt ở cá sấu Nam Mỹ là vân bụng. Vân bụng có hình thuôn dài và có dạng lưới. cá sấu Nam Mỹ là loại cá sấu duy nhất có đặc điểm này. Những nhà thiết kế sẽ đặt phần này làm điểm nổi bật của sản phẩm như là bằng chứng để xác nhận "hàng chính hãng". một chiếc túi xách có thể sử dụng đến ba miếng da loại này. Hình dưới đây là ảnh chụp cận cảnh của vân bụng cá sấu Mỹ

Từ lâu nay tính dẻo dai và đàn hồi tốt đã làm da cá sấu Nam Mỹ trở thành loại da có tiếng cực kì chất lượng. Da cá sấu Nam Mỹ và cá sấu Xiêm đều có tính dẻo dai, riêng da Caiman thì có những dĩa xương cứng trên da là chúng kém dẻo dai hơn. Khi da Caiman bị bẻ cong vết rạn sẽ xuất hiện trên những dĩa xương này.


Vảy sau đầu

Có một cách nữa để phân biệt da cá sấu Nam Mỹ là nhìn vào vảy sau đầu của chúng. Họ cá sấu crocodilian có vảy sau đầu đặc biệt khác với các họ khác. cá sấu Nam Mỹ có vảy phân bố kiểu 2-2-2. Caiman thì 4-4-2 và cá sấu Xiêm là 4-2.

Alligator

Caiman 

Crocodile 

Vảy bụng

Vảy bụng của cá sấu Nam Mỹ và cá sấu Xiêm trơn mịn và dẻo dai. Sự trơn mịn và đồng nhất tự nhiên này của chúng cho phép người thợ có thể nhuộm đều cả miếng da. Còn các mô xương trên da Caiman lại cản trở việc nhộm da cho đều màu giữa các vùng da khác nhau thậm chí là những vùng như da bụng có thể bị dùng màu. Nếu bạn phát hiện những vết nhuộm lem luốt thì đó có thể chính là da Caiman.

Như đã đề cập ở trên thì cá sấu Nam Mỹ vẫn có những vân bụng đặc biệt mà cá sấu khác không có. Da cá sấu Nam Mỹ có thể khác cá sấu Xiêm một tý ở số lượng vảy, nhưng không thường xảy ra điều này.

Alligator 

Caiman 

Crocodile

Hệ da 

Điểm khác biệt của da cá sấu Xiêm là hệ da. Cá sấu Xiêm có những lông cảm giác trên vảy để cảm nhận môi trường bên ngoài. Sau khi được thuộc lớp lông này bị bỏ đi nhưng lỗ chân lông vẫn còn. Nếu nhìn kỹ trên sản phẩm bạn cũng sẽ thấy dc những lỗ chân lông này.


Da mỗi bên mạng sườn của cá sấu Nam Mỹ có lớp vảy dày đặc và phân bố đồng đều trong khi da Caiman lại không đều thậm chí có những khoảng trống giữa chúng.
Alligator 

Caiman 

(*)Hiện nay cá sấu Xiêm (hay thường gọi là Crocodile). Tất cả da cá sấu tại VN là loại này. chỉ có một phần nhỏ là loại khác do nhập từ các thương hiệu cao cấp. Cá sấu Nam Mỹ (hay còn gọi là Alligator) loại này rất hiếm và đắt tiền.



Trước đây, Da cá sấu chỉ có thể thuộc được ba màu là nâu, đen và vàng bò. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ thuộc da giờ đây thì đã có thể thuộc được da cá sấu với tất cả các màu sắc. Mà chủ yếu công nghệ thuộc da của nước ta được học từ Ý (một đất nước nổi tiếng về da thuộc).

2 comments: