Sunday, September 14, 2014

Da giày và những điều có thể bạn chưa biết


Trước khi tìm hiểu về da giày, để dễ hiểu hơn các bạn hãy lướt qua kiến thức về các loại da thuộc căn bản.
 
Khi nói đến da hầu hết mọi người rằng chúng ta đang đề cập đến da bò, nhưng thật ra nó có thể là bất kì loại da động vật nào đã trải qua quá trình thuộc để tạo thành chất liệu cuối cùng (gọi chung là Da).

Da thuộc của bê non thì vẫn gọi là da bê đơn giản bởi vì da thuộc đó được làm từ con bê. Loại da này có kết cấu hạt và sợi da chặt chẽ hơn, mỏng và sáng hơn da bò nên có thể làm ra da giày với chất lượng cao hơn da bò.
 Một số loại da thú khác như Kidskin (làm từ da dê), Pigskin/Peccary (làm từ da heo), Cordovan Shell (làm từ da ngựa), và đương nhiên sẽ có những động vật khác như trâu, voi, chuột túi....Thậm chí còn có cả da của những con thú thuộc họ chim như đà điểu, bò sát như cá sấu, thằn lằn, rắn.

Da bò sát thường bền hơn và dễ bảo quản hơn, tuy nhiên giá thành cũng không hề rẻ. Da bò (nói chung bao gồm cả da bò, da bê) cho đến nay vẫn là loại da phổ biến nhất trong ngành công nghiệp sản xuất giày dép.


Những đôi giày chất lượng cao sẽ dùng chất liệu da để làm những bộ phận sau:
-Đế giày: gồm đế trong và đế ngoài (phần chạm đất)
-Lót mặt trong giày (nơi chúng ta xỏ chân vào)
-Phần gót giày ( gồm nhiều lớp tạo độ cao cho gót)
-Lớp da bao ngoài (là mặt ngoài thấy được, bao bên ngoài lớp lót giày)


Một đôi giày không hẳn chỉ sử dụng duy nhất một chất liệu là da, thường đế giày được làm bằng cao su, bên trong có thể được lót bằng rất nhiều chất liệu khác nhau và phần gót có thể làm bằng gỗ, cao su hoặc nhựa. Nếu có điều kiện thì tốt nhất nên sử dụng hoàn toàn bằng da trừ gót giày nếu bạn cần đi trong môi trường lạnh và ẩm ướt thì nên dùng cao su.

Da có thể được cạo thành nhiều lớp với độ dày khác nhau:



Đế ngoài giày nam thường có độ dày trung bình khoảng 4.78mm. Bên trong thường dày khoảng 5.56mm. Phần da bọc ngoài khoảng 1.98mm cho loại giày thường và giày công sở. còn da lót trong dày 0.40mm. Tất cả những độ dày này có thể thay đổi theo từng loại da, cách may và kiểu giày. Ví dụ như giày Ý thường có dáng thanh lịch, mềm mại hơn vì thế họ sử dụng miếng da mỏng hơn cho phần đế và bao ngoài. Đế giày có thể được gắn hoặc may và không nhất thiết phải dày như đế giày Goodyear. Lưu ý rằng giày dán thì phần đế chỉ đơn giản là được dán vào bằng keo và không có bất kì đường may nào cả.

Chất lượng của da giày được sử dụng cho từng dòng sản phẩm riêng biệt được xác định bởi loại của da mà nhà sản xuất sử dụng. Người ta phân loại da theo hai cách:
1/ Theo chất lượng miếng da (số lượng sẹo, khuyết điểm...)
2/ Vùng da được sử dụng (lưng, bụng, vai....)
Chất lượng da thường được chia thành 4 cấp: với cấp 1 chất lượng cao nhất và cấp 4 là thấp nhất. Nghĩa là thậm chí một miếng da loại 1 (rất ít thậm chí không có khuyết điểm) cũng có da cấp 4 (da bụng).



Loại da được sử dụng sẽ quyết định chất lượng phần da bao ngoài, nếu đánh giá da giày chỉ qua bề ngoài thì đây là phần da dễ thấy nhất. Nếu phần này được làm từ vùng da lưng của miếng da loại 1 thì đây sẽ là đôi giày chất lượng tốt nhất mà bạn từng có (và dĩ nhiên rằng giá thành cũng sẽ rất đắt đỏ).

Da để làm phần này thường là da mặt hạt. nhưng những loại da như da Cordovan hay da bóng thì lại lật mặt ngược lại. Riêng da lộn sẽ được loại bỏ hoàn toàn những hạt da.
Da lộn thường được ép dưới áp suất rất lớn để nén những sợi da tạo thành một bề mặt nhẵn. Da bị hạt nổi, xước nhẹ thường được đánh bóng để loại bỏ khuyết điểm trên bề mặt. Ở đây chúng da sẽ nhắc lại một chút về da full grain và da top grain để tránh nhầm lẫn cho các bạn khi phân biệt da.

a. Da full-grain:
Là loại da chưa được mài, đánh bóng, lót hoặc dập (trái ngược hẳn với da top-grain) để loại bỏ những gì không hoàn hảo (những vết hằn tự nhiên) trên bề mặt của miếng da. Những hạt trên tấm da tạo sự liên kết chắc chắn cho từng thớ sợi và và tăng độ bền với thời gian. Hạt cũng có thể thở được nên miếng da luôn thoáng khi, độ ẩm thấp sau khoảng thời gian dài tiếp xúc với mội trường. Thay vì phải bọc thêm 1 lớp bảo vệ thì bản thân nó có thể tự phát triển một lớp patina làm cho da bóng mịn. Những đồ nội thất bọc da và giày da chất lượng cao thường được làm từ da full-grain. Da full grain thành phẩm thường được chia thành ba loại: aniline, semi-aniline và da napa.

b. Da top-grain:
Da top-grain (đây là loại da được sử dụng nhiều nhất trong các sản phẩm da cao cấp) là loại da có chất lượng tốt thứ hai chỉ sau da full-grain. da top-grain có một lớp da đã được tách đi nên mỏng và mềm hơn. Bề mặt da đã được chà cát, đánh bóng và thêm vào một lớp phủ trên bề mặt, khi chạm vào có cảm giác lạnh hơn và giống như nhựa. Lớp phủ này không thở được và cũng không sản sinh ra patina. Loại da này thường rẻ hơn và chống bám bụi tốt hơn da full-grain miễn là sản phẩm vẫn chưa hư hỏng.

Tuy nhiên ở công đoạn cuối cùng những nhà sản xuất giày có thể thêm vào một lớp riêng của họ để giày bóng sáng hơn hoặc có thể thêm một lớp phủ màu để tạo kiểu màu bắt mắt hơn.

3 comments:

  1. Tăng cường các sản phẩm từ sữa đậu nành
    Một chế độ ăn nhiều đậu nành (sữa đậu nành, phô-mai đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành khác có chứa genistein collagen nhật bản loại nào tốt - một hợp chất giúp sản xuất collagen và chống lại quá trình lão hóa da) để có thể giúp làn da giữ được việc sản xuất collagen như bình thường.
    Thực phẩm giàu Omega-3
    Việc bổ sung các chất béo axit omega 3 sẽ giúp da được dẻo dai và đàn hồi cao. Omega-3 này có nhiều trong cá hồi và các loại dầu cá khác như cá mòi, Collagen Nhật bản dạng nước cá thu, cá trích… Ngoài ra, các loại giàu cá này sẽ giúp làm giảm viêm nhiễm trên da. Theo bác sĩ thuộc Viện nghiên cứu Da liễu Mỹ: “Các chứng viêm (cái có thể không nhìn thấy trên bề mặt) sẽ đẩy nhanh tốc độ collagen bị phá vỡ. Vì thế, việc ăn cá hồi sẽ ngăn ngừa viêm nhiễm và bảo vệ collagen cho bạn".
    Tỏi - Gia vị không thể thiếu của làn da
    Trong tỏi có chất goi là Sulfur, bổ sung collagen cho danhư thế nào là tốt nhất, có mẹ nào có kinh nghiệm thì giúp đỡ em nhé là một chất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Tỏi còn chứa lượng lớn acid lipoic và taurine, hai chất này là thiết yếu cho sự tái xây dựng các collagen bị tổn hại. Khi nấu các món canh, mỳ, thịt hoặc các món xào, hãy nên cho tỏi vào.
    Các loại quả giàu vitamin C
    Việc thường xuyên bổ sung Vitamin C cho cơ thể, không những giúp bạn tránh được các bệnh về cảm cúm, hoặc các bệnh về máu do thiếu vitamin C mà còn là chất cần thiết để tạo nên collagen, giúp tăng cường mức độ chất chống oxy hóa trong cơ thể. nen uong bo sung collagen vao luc naochúng tôi luôi giải đáp mọi thắc mắc của các bạn. hãy đến vvowis chúng tôi chúng tôi là niềm tiên của bạn Vitamin C có nhiều trong các loại quả mọng, như quả việt quất, dâu tây cà chua… bạn nên bổ sung các loại quả này trong chế độ ăn hàng ngày để duy trì làn da luôn tươi trẻ.
    7. Hiện tượng cơ mặt giật
    Dấu hiệu dễ thấy nhất đó là mí mắt bạn bị giật. thành phần dinh dưỡng của hoa chuối Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là cơ thể thiếu magiê hay kali. Bạn cần bổ sung những khoáng chất này từ cá hồi, thịt gà, cam, quýt và trái bơ.
    8. Tiêu chảy
    Nếu cơ thể có hàm lượng vitamin B12 thấp, giá trị dinh dưỡng của gạo trắng bạn rất dễ bị mắc chứng tiêu chảy. Ngoài ra, việc thiếu kẽm, vitamin D và C cũng là nguyên nhân gây ra triệu chứng khó chịu này.
    9. Giảm trí nhớ
    Đãng trí nhiều lần trong ngày có thể là dấu hiệu của thiếu canxi và vitamin B12. tac dung cua hat dieu voi suc khoe Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung sắt trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.
    10. Quáng gà
    Đây là hiện tượng rất phổ biến, nhưng dễ điều trị. Trong các trường hợp, nguyên nhân là thiếu vitamin A. Một số khác có thể do thiếu kẽm hoặc vitamin B2, B6.

    ReplyDelete